KHAI MẠC CÁC LỚP BỒI DƯỠNG NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 (CTGDPT 2018) TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã chính thức được triển khai ở các trường phổ thông từ năm học 2020 – 2021, với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Sự chuyển dịch từ chương trình theo tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất đòi hỏi phải có sự thay đổi đồng bộ trong cả ba cấu phần của chu trình Chương trình – Giảng dạy – Đánh giá. Tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục cũng như kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực trong các Nhà trường phổ thông hiện nay còn gặp nhiều khó khăn cũng như lúng túng trong việc thực hiện.

Nhận thức được những khó khăn của giáo viên hiện nay, AEGlobal đề xuất chương trình bồi dưỡng, huấn luyện cho giáo viên để có những hiểu biết, được thực hành về:

  • Những kĩ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số.
  • Tổ chức dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực.
  • Kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực.

Chương trình hướng tới việc nâng cao nhận nhận thức về chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục cho cán bộ quản lý, giáo viên của các trường, nâng cao năng lực nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên các nhà trường thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số. Đồng thời, chương trình cũng đáp ứng được nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ quản lý và giáo viên các kỹ năng cơ bản để triển khai quản lý và dạy học hiệu quả, thích ứng với bối cảnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của các địa phương.

Sau chương trình, giáo viên sẽ:

  • Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy học phát triển năng lực; có kĩ năng tổ chức dạy học phát triển năng lực tự học, năng lực số cho người học và mô hình dạy học kết hợp Blended Learning, một mô hình thể hiện được tính hữu ích trong hoạt động dạy học phát triển năng lực.
  • Nhận thức được các năng lực thành phần của từng môn học; thiết kế, tổ chức được các kế hoạch dạy học, hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh.
  • Nhận thức được yêu cầu mới về kiểm tra đánh giá năng lực, phẩm chất nguyên tắc và phương thức triển khai; đánh giá trong quá trình dạy học; nội dung đánh giá; công cụ đánh giá; hướng dẫn người học tự đánh giá.

Từ đó góp phần hoàn thành mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tiếp cận mô hình chuyển đổi số trong giáo dục thông qua mô hình dạy học kết hợp.

Sau khi xem xét, nghiên cứu chương trình, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn chương trình của AEGlobal để tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên của tỉnh.

Từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 8 năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã thực hiện bồi dưỡng cho toàn bộ hơn 18.000 giáo viên của tỉnh về nội dung “Trang bị kĩ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số”.

Tiếp tục lựa chọn chương trình của AEGlobal, hôm nay ngày 6 tháng 10 năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tổ chức khai mạc các lớp bồi dưỡng về nội dung kiểm tra đánh giá và tổ chức dạy học phát triển năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong kỷ nguyên số cho 200 học viên là giáo viên chủ chốt của tỉnh Bắc Giang.

Tham gia buổi lễ khai mạc có sự tham gia của Ông Bạch Đăng Khoa – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang; Ông Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT POMath; PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Trưởng ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam; chủ tịch hội đồng khoa học AEGlobal; Bà Nguyễn Thị Quyên – Giám đốc AEGlobal;  các cán bộ quản lý của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang và 200 Thầy Cô là học viên của các lớp bồi dưỡng.

Đại biểu và Thầy, Cô tham gia buổi khai mạc

Phát biểu trong buổi lễ khai mạc, Ông Bạch Đăng Khoa – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang chia sẻ, hoạt động bồi dưỡng này không chỉ trang bị kiến thức, kĩ năng cho giáo viên mà còn là hoạt động nằm trong mục tiêu lâu dài, xuyên suốt của Sở đó là: Xây dựng đội ngũ “tinh hoa”, trở thành đội ngũ hướng dẫn, đồng hành cùng đồng nghiệp, giáo viên khác, từ đó xây dựng được nền tảng về nguồn nhân lực bền vững cho công cuộc chuyển đổi số của giáo dục Bắc Giang. Chính vì mục tiêu trên, ông Bạch Đăng Khoa đã có những chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, yêu cầu các giáo viên được Sở cử tham gia bồi dưỡng thực hiện bồi dưỡng nghiêm túc, tích cực, đạt kết quả cao để thu về được nhiều kiến thức, nhiều kĩ năng bổ ích, áp dụng vào công việc cũng như hỗ trợ đồng nghiệp của mình cùng nhau nâng cao năng lực, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.

Ông Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang

Cũng trong buổi lễ, Ông Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT POMath đã thể hiện sự quyết tâm của đơn vị tổ chức, cam kết sẽ đồng hành cùng Sở GD&ĐT, đơn vị nghiên cứu và xây dựng chương trình AEGlobal và các Thầy, Cô tỉnh Bắc Giang; nỗ lực hết mình trong việc tổ chức chương trình bồi dưỡng để đem lại dịch vụ tốt nhất, kết quả tốt nhất. Đơn vị cũng rất mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng công cuộc chuyển đổi số và sự phát triển của giáo dục Bắc Giang.

Ông Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT AEGlobal

Chia sẻ với các đại biểu và Thầy, Cô của buổi lễ khai mạc, PGS.TS Chu Cẩm Thơ khẳng định, nội dung chương trình bồi dưỡng là phù hợp với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với nhu cầu thực tế của giáo viên và chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ – Trưởng ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

Được đồng hành cùng lãnh đạo Sở, các cấp quản lý và Thầy Cô tỉnh Bắc Giang trong một năm qua thông qua chương trình tập huấn “Trang bị kĩ năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số”, PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã thấy được sự quyết liệt trong định hướng và chỉ đạo của các cấp quản lý, tinh thần tham gia của Thầy, Cô và mong rằng điều đó được thể hiện mạnh mẽ hơn trong chương trình sắp tới để thu nhận được kết quả cao hơn.

Trong buổi lễ, đơn vị tổ chức cũng trình bày tổng quan về kế hoạch thực hiện bồi dưỡng, các hoạt động bồi dưỡng Thầy, Cô tham gia và yêu cầu kết quả cần đạt của chương trình.

Kết thúc buổi lễ, Ông Bạch Đăng Khoa nhấn mạnh lại một lần nữa mục tiêu của chương trình, trao gửi niềm tin tới các giáo viên cốt cán của tỉnh trong các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, trở thành lực lượng nòng cốt đồng hành cùng Sở trong công cuộc thúc đẩy phát triển giáo dục Bắc Giang.

 

 

Các Bài viết mới nhất