CÙNG GIEO MẦM HẠNH PHÚC Ở LÀO CAI – ĐỊA ĐẦU CỦA TỔ QUỐC

Khái niệm “Trường học hạnh phúc” đã trở thành một từ khóa quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc). Trường học hạnh phúc được định nghĩa là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo  dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học.

Hiểu được khái niệm về Trường học hạnh phúc chúng ta cũng sẽ nhận ra được giá trị to lớn của trường học hạnh phúc đối với cả giáo viên và học sinh – các mầm non tương lai của đất nước. Xây dựng một trường học hạnh phúc sẽ giúp các em học sinh có một môi trường học tập tốt nhất. Các em sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày, với những môn học, những bài giảng. Niềm đam mê vào tạo hứng thú trong học tập rất quan trọng đến kết quả học tập của học sinh. Nó giúp các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực, và không ngừng sáng tạo ra những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới. Đồng thời, việc học sinh có hứng thú với môn học sẽ giúp thầy

Nhận thức được điều đó, Quỹ Đổi mới Giáo dục Phổ thông Việt Nam (VIGEF) đã xây dựng dự án “Hiệu trưởng – Người gieo mầm hạnh phúc” và thực hiện triển khai tại hơn 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Công ty Cổ phần Giáo dục toàn cầu Adaptive Learning (gọi tắt là “AEGlobal”) vinh dự là đơn vị tài trợ về công nghệ và đồng hành cùng VIGEF trong suốt hành trình thực hiện dự án.

Ngày 06/05/2022 vừa qua, dự án đã được triển khai tại tỉnh Lào Cai. Gần 200 hiệu trưởng đến từ 04 huyện – thị của tỉnh Lào Cai bao gồm TP. Lào Cai, Thị xã Sapa, huyện Bảo Thắng, huyện Mường Khương đã tham gia tập huấn đào tạo về trường học hạnh phúc.

Thầy Cô Hiệu trưởng tại tỉnh Lào Cai tham gia tập huấn đào tạo hiệu trưởng trong khuôn khổ dự án “Trường học hạnh phúc”

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện sở GD & ĐT Lào Cai, ông Lê Minh Lương – Phó Phòng Giáo dục Đại học và Giáo dục thường xuyên đã nêu rõ những mục tiêu khi triển khai dự án Trường học hạnh phúc bao gồm:

  • Tìm hiểu về khái niệm và lý do cần xây dựng Trường học hạnh phúc.
  • Nâng cao năng lực về xây dựng trường học hạnh phúc cho hiệu trưởng các trường phổ thông.

Ông Lê Minh Lương – Phó Phòng Giáo dục Đại học và Giáo dục thường xuyên – Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu tại buổi tập huấn đào tạo hiệu trưởng tại huyện Mường Khương

Để kiến tạo được hạnh phúc trong trường học, hiệu trưởng – người chèo lái con thuyền đóng vai trò quyết định, ngoài công tác tổ chức, hiệu trưởng còn là người dẫn dắt, định hướng và lan tỏa hạnh phúc trong nhà trường. Điều này đã được giảng viên Lê Quỳnh Nga – Trưởng phòng Giáo dục học – Viện khoa học giáo dục Việt Nam khẳng định. Trong khuôn khổ buổi tập huấn, bà Nga cùng học viên là các hiệu trưởng đã thảo luận sôi nổi về định nghĩa, vai trò cũng như cách thức rèn luyện để trở thành người hiệu trưởng hạnh phúc.

Thầy Cô trao đổi sôi nổi cùng giảng viên trong buổi tập huấn đào tạo

Sau buổi tập huấn đào tạo trực tiếp, Thầy Cô hiệu trưởng sẽ tiếp tục thực hiện tự học, thực hành các nội dung đã được tập huấn trên Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal. Đồng hành cùng VIGEF và Thầy Cô, chuyên gia AEGlobal đã hướng dẫn tận tình Thầy Cô trong việc sử dụng hệ thống để hoàn thành các nội dung trong khuôn khổ dự án.

Sau buổi tập huấn đào tạo, Cô Trần Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trường THCS Thị Trấn – Huyện Bảo Thắng phát biểu: “Giảng viên chuẩn bị bài giảng chi tiết, nội dung bài giảng phù hợp với đối tượng, có sự kết hợp hài hoà giữa lý thuyết với thực hành là những chia sẻ của học viên từ các cơ sở. Học viên tích cực chia sẻ ví dụ thực tiễn tại cơ sở.”

Trước khi đoàn kết thúc chuyến công tác, ông Nguyễn Ngọc – Phó phòng Giáo dục Huyện Mường Khương chia sẻ: “Mong một ngày gần nhất đón các thầy cô giáo quay lại Lào Cai và Mường Khương. Chúng tôi mong mỏi mô hình Trường học hạnh phúc này được nhân rộng và tiếp cận tới nhiều thầy cô giáo và các em học sinh hơn nữa, nhất là các thầy cô – học sinh đến từ các điểm trường vùng cao xa xôi.”

Hi vọng dự án mang lại cho Thầy Cô những hiểu biết cũng phương pháp, cách thức để trở thành những Hiệu trưởng hạnh phúc và tiến tới xây dựng trường học của mình trở thành trường học hạnh phúc.

Các Bài viết mới nhất